Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Tiểu đường - không chỉ vì hảo ngọt


Bệnh tiểu đường không hẳn là do ăn ngọt mà còn liên hệ mật thiết với bệnh gan, bệnh tụy và bệnh đường ruột mãn tính.




Bằng chứng là nhiều người kiêng cữ đúng cách vẫn bị bệnh. Thí dụ như ở CHLB Đức. Sau gần 20 năm liên tục phát động chiến dịch phòng chống tiểu đường, trong đó có hướng dẫn cách ăn uống cữ ngọt nhưng số người bệnh tiểu đường ở Đức tăng đến 400%.
 
Stress làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
 
Đáng lo hơn nữa là số nạn nhân mù mắt, cụt chân tay do biến chứng tiểu đường cũng tăng lên theo.
Theo dữ liệu chắc chắn từ kết quả nghiên cứu ở nhiều quốc gia, bệnh tiểu đường rõ ràng có mối liên hệ mật thiết với bệnh gan, bệnh tụy và bệnh đường ruột mãn tính.

Nhiều thầy thuốc thuộc trường phái coi trọng quan điểm y học toàn diện đã từ lâu nhấn mạnh về vai trò của “tam giác vàng giữa bụng” bao gồm lá gan, tụy tạng và khung ruột trong bệnh tiểu đường. 
Theo họ, bệnh tiểu đường bùng phát mạnh khi có bàn tay phá hoại ngấm ngầm của căn bệnh nào đó trong lá gan hay trên khung ruột. Vì thế, phải tầm soát và điều trị đến nơi đến chốn bệnh viêm gan cũng như viêm đại tràng mãn, như giải pháp đón đầu bệnh tiểu đường.

Một nguyên nhân nữa là lạm dụng thuốc tăng đường huyết: Thói quen vừa chớm đau đã dùng ngay thuốc mạnh là “mốt” ăn khách ở xứ mình, dùng nhiều loại thuốc làm tăng đường huyết hơn xa chén chè.

Cuộc sống quá căng thẳng vì stress làm nội tiết tố của tuyến thượng thận và tuyến giáp trạng được phóng thích liên hồi, khiến chức năng điều chỉnh đường huyết của tụy tạng thông qua nội tiết tố insulin sớm bị tê liệt, làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.
 
Theo Dân Việt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét