Thứ Năm, 30 tháng 7, 2015

Thuốc trị tiểu đường giúp tăng tuổi thọ?

Theo một cuộc nghiên cứu mới của các chuyên gia y tế tại Đại học Cardiff ở xứ Wales, những người bị tiểu đường tuýp 2 có thể sống thọ hơn- nếu bệnh được chữa bằng thuốc metformin.


Uống thuốc metformin trị tiểu đường tuýp 2 có thể giúp tăng tuổi thọ.  Ảnh minh họa
Các chuyên gia đã rất ngạc nhiên với phát hiện của mình, khi họ bắt tay nghiên cứu chủ yếu để so sánh hiệu quả lâu dài của hai loại thuốc trị tiểu đường tuýp 2 thông dụng là metformin và sulphonylureas. Những người không bị tiểu đường- không dùng thuốc, được nghiên cứu trong vai trò nhóm đối chứng.
Nhưng khi các nhà nghiên cứu so sánh tuổi thọ của ba nhóm, họ phát hiện những người dùng metformin không chỉ sống thọ hơn những người dùng sulphonylureas, mà cả những người không dùng bất kỳ thuốc nào trong hai loại trên. Điều đó cho thấy metformin có những đặc tính nhất định giúp kéo dài tuổi thọ.
Cuộc nghiên cứu xem xét dữ liệu y tế được thu thập từ 180.000 người và được công bố trên chuyên san Diabetes, Obesity and Metabolism số ra mới nhất.
Giáo sư Craig Currie, một thành viên của nhóm nghiên cứu, nói rằng metformin rẻ tiền và được các bệnh nhân tiểu đường sử dụng rộng rãi.
Metformin trước đó đã được chứng minh có những lợi ích chống ung thư và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu xứ Wales cho rằng loại thuốc này cần được thử nghiệm thêm trước khi được xác định tính an toàn và hiệu quả cho những người khỏe mạnh.
AloBacsi.vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét