Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Mắc bệnh tiểu đường lâu, tăng nguy cơ đột quỵ

Theo nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí Stroke của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, bệnh nhân tiểu đường có thời gian mắc bệnh càng lâu thì càng tăng nguy cơ đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu ở Trung tâm Y tế, Đại học Columbia đã theo dõi 3298 người (tuổi trung bình là 69) chưa từng bị đột quỵ. Gần 22% số đối tượng này bị tiểu đường týp 2 khi bắt đầu nghiên cứu. Sau thời gian theo dõi trung bình khoảng 9 năm, có tới 10% số đối tượng bị bệnh tiểu đường.
Sau khi tính đến các yếu tố khác như độ tuổi, tiền sử hút thuốc lá, hoạt động thể chất, tiền sử mắc bệnh tim, huyết áp và cholesterol, các nhà nghiên cứu kết luận rằng: So với những người không mắc bệnh tiểu đường, thì nguy cơ bị đột quỵ tăng khoảng 70% ở người mắc bệnh tiểu đường dưới 5 năm; 80% người bị tiểu đường từ 5-10 năm và cao hơn gấp 3 lần với người bị tiểu đường ≥ 10 năm.
Nhà nghiên cứu chính, ông Mitchell Elkind - phó Giám đốc Trung tâm y tế Đại học Columbia cho biết: “Phát hiện này nhấn mạnh tính mạn tính của tiểu đường và thực tế là bệnh phá hủy mạch máu theo thời gian”.
Các nhà khoa học cho biết: Có một số lý do giải thích cho hiện tượng tăng nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân tiểu đường, có thể là do mối liên quan giữa thời gian mắc bệnh tiểu đường lâu hơn và mảng bám dày hơn ở động mạch cổ và tình trạng cao huyết áp phổ biến hơn, gia tăng các biến chứng mạch máu và những bất thường về đông máu ở bệnh nhân tiểu đường.
(Theo Tiền phong)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét