Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Người bệnh tiểu đường nhẹ ký chớ coi thường

Những người dư cân hoặc béo phì mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy cao tử vong cao vì bệnh tim mạch là chuyện ai cũng biết

Thế nhưng người gầy ốm, không nặng ký mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 còn có nguy cơ tử vong vì bệnh tim và các bệnh hiểm nghèo khác cao hơn gấp đôi người dư cân và béo phì.
Đó là kết quả bất ngờ của một công trình nghiên cứu khoa học của bác sĩ Mercedes Carnethon, phó giáo sư khoa y tế dự phòng trường đại học y khoa Feinberg, đại học Northwest University ở Chicago, đăng trên chuyên san Journal of the American Medical Association số ra ngày 8/8. Trong nghiên cứu này, bệnh tiểu đường tuýp 2 có vẻ nguy hiểm hơn đối với những người cân nặng trung bình so với những người dư cân.

Bà Carnethon chia sẻ: “Chúng tôi bất ngờ với kết quả này vì số người chết mắc bệnh tiểu đường có tạng gầy ốm lại cao hơn gấp đôi số người dư cân mắc cùng chứng bệnh. Có vẻ như béo phì và dư cân có tác động tích cực ở giai đoạn cuối bệnh thận và bệnh tim mạch. Cái này gọi là mâu thuẫn béo phì”.

Tuy vậy, theo bác sĩ Carnethon, những người béo phì chớ có chủ quan. Dư cân vẫn là căn nguyên của bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và ung thư. Những người béo phì mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 vẫn có nguy cơ tai biến cao và một trong những cách chữa trị hữu hiệu là giảm cân.
Bác sĩ Carnethon đã phân tích dữ liệu của năm cuộc nghiên cứu dài hạn từ năm 1990 đến 2006. Đối tượng nghiên cứu gồm có 2.600 người trên 40 tuổi chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, trong đó nam giới chiếm 50%.


Trọng lượng đối tượng nghiên cứu tính theo chỉ số khối lượng cơ thể (BMI). Chỉ số BMI 18,5 đến 24,99 được coi là nặng bình thường. Từ BMI 25 trở lên là dư cân hoặc béo phì.

Trong số 2.000 người nói trên, có 450 người chết trong thời gian nghiên cứu, trong đó 178 người chết vì bệnh tim mạch và 253 người chết vì các bệnh khác. Có 18 trường hợp chết không rõ nguyên nhân.

Các phân tích tính đủ các yếu tố quan trọng như số đo vòng ngực, tình trạng hút thuốc lá, yếu tố dân số, hàm lượng cholesterol và số đo huyết áp. Kết quả phân tích cho thấy, tỉ lệ tử vong ở những người có chỉ số BMI thấp cao hơn những người có chỉ số BMI trên 25 đến 2,32 lần.

Bác sĩ Carnethon lưu ý rằng, hiện vẫn chưa rõ tại sao người gầy mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 lại có nguy cơ tử vong cao hơn người béo mập. Theo ông, có thể do yếu tố gien phát triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 giữa hai nhóm gầy và nhóm béo khác nhau. Cũng có thể do một số bác sĩ không tích cực chữa trị bệnh tiểu đường cho bệnh nhân gầy. Cũng không loại trừ nguyên nhân cùng một cách chữa trị nhưng hiệu quả giữa người gầy và người mập khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét