Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Phòng ngừa biến chứng loét bàn chân và tim mạch ở bệnh nhân ĐTĐ

Bệnh nhân ĐTĐ cần cẩn thận khi sử dụng thuốc và phải tái khám theo chỉ định của bác sĩ, tránh sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

ĐTĐ thường gây biến chứng loét bàn chân và tim mạch. Các biến chứng này khá nặng nề, làm giảm chất lượng sống, thậm chí có thể dẫn đến tử vong ở người bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tử vong và tàn phế đối với bệnh nhân ĐTĐ, trong đó, loét bàn chân là biến chứng mạn tính thường gặp, nguy hiểm vì dẫn đến phải đoạn chi và tử vong khi bệnh ở giai đoạn nặng. Vậy nhưng, có thể phòng ngừa được bằng cách kiểm tra bàn chân hàng ngày.
 
Nên tập thói quen này với ít nhất 1 lần trong ngày. Các vết nứt trên da, các vết phồng rộp, vết thâm, các nốt chai sần và những chỗ đau trên da đều cần được quan sát kỹ ở bệnh nhân ĐTĐ nhằm điều trị sớm. Nên cắt móng chân mỗi tuần hoặc khi thấy dài, nhưng không lấy khóe, tránh làm trầy xước các ngón chân.
 
Luôn giữ chân ở tư thế ngang khi ngồi, không đi tất chân, giày dép chật, không nên để chân không ngay cả khi ở nhà. Tập cử động các ngón chân trong khoảng 5 đến 10 phút và tập vài lần mỗi ngày. Đi bộ, bơi lội, đạp xe là những bài tập thể dục tốt để bàn chân vận động, lưu thông mạch máu. Luôn giữ sạch chân với nước ấm và xà bông trung tính. Tuy nhiên, không nên ngâm chân trong nước quá nóng (trên 37 độ C) hoặc ngâm quá lâu.
 
Riêng đối với biến chứng tim mạch, thống kê cho thấy, khoảng 80% bệnh nhân ĐTĐ tử vong do biến chứng tim mạch. ĐTĐ thường làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và bệnh động mạch vành mãn tính. Các biến chứng tim mạch ở bệnh nhân ĐTĐ thường gặp là biến chứng vi mạch, dẫn đến các bệnh võng mạc, bệnh thận, thần kinh; Biến chứng mạch máu với bệnh động mạch vành, mạch máu não, mạch máu ngoại vi, suy tim; Loạn nhịp tim như rung nhĩ và đột tử.
 
Để ngăn ngừa biến chứng tim mạch cần có các giải pháp như thay đổi lối sống, kiểm soát tốt đường huyết, kiểm soát tốt huyết áp, đưa lipid máu đến mức cần thiết. Bệnh nhân ĐTĐ cần giảm cân, tăng vận động (tối thiểu 30 phút/ngày), thay đổi khẩu phần ăn, không hút thuốc lá, không uống rượu bia, điều trị bằng các loại thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ./.
 
(Theo Bà Rịa Vũng Tàu online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét