Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Tin vui với người bệnh đái tháo đường

Hiện nay, theo thống kê số người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng. Trong đó, khoảng 2/3 bệnh nhân tử vong vì các biến chứng tim mạch mà thiếu máu cơ tim đóng vai trò quan trọng nhất.
Để điều trị bệnh lý thiếu máu cơ tim, các bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp:
- Điều trị nội khoa: Bằng các thuốc giảm cholesterol; thuốc giãn mạch vành; thuốc hạ huyết áp; ngừng hút thuốc lá; thuốc chống kết tập tiểu cầu khiến máu khó đông hơn...
- Nong mạch vành bằng bóng nong có thể đặt giá đỡ (stent) chống hẹp trở lại. Mổ làm cầu nối qua chỗ tắc.
Nhằm tìm hiểu xem liệu bệnh nhân mắc tiểu đường týp 2 điều trị thiếu máu cơ tim bằng cách nào cho hiệu quả tối ưu nhất, nghiên cứu BARI 2D lựa chọn 2.368 bệnh nhân tiểu đường có bệnh lý thiếu máu cơ tim để nghiên cứu trong vòng 5 năm.
Tất cả bệnh nhân tham gia nghiên cứu nhận được tư vấn của bác sĩ và chế độ điều trị tích cực bao gồm: thuốc làm giảm cholesterol máu; thuốc điều trị tăng huyết áp; thuốc giảm đường máu; thay đổi lối sống như điều chỉnh cân nặng hợp lý và ngừng hút thuốc lá...
Sau 5 năm nghiên cứu, các bác sĩ thấy rằng những bệnh nhân có bệnh lý thiếu máu cơ tim nhẹ và vừa, khi được điều trị tích cực bằng nội khoa đơn thuần không bị tử vong nhiều hơn so với nhóm điều trị bằng phương pháp nong mạch máu. Sau 5 năm, khoảng 4-5% số bệnh nhân này bị tử vong vì nhồi máu cơ tim hoặc bệnh lý liên quan đến bệnh tim. Tuy nhiên, với bệnh nhân bị tổn thương mạch vành nặng (tổn thương lan rộng), việc phẫu thuật làm cầu nối kết hợp với điều trị nội khoa tích cực làm giảm nhồi máu cơ tim và tử vong liên quan đến bệnh tim. 16% bệnh nhân làm cầu nối bị tử vong hoặc bị nhồi máu trong vòng 5 năm so với 22% bệnh nhân chỉ áp dụng điều trị nội khoa tích cực.
Phương pháp mổ làm cầu nối mạch vành là một biện pháp phức tạp, đòi hỏi cả êkip mổ thuần thục, quá trình chuẩn bị mổ và sau mổ mất nhiều thời gian. Ở Việt Nam không có nhiều cơ sở cũng như thầy thuốc ngoại khoa có khả năng làm phẫu thuật này. Do vậy khó có thể áp dụng rộng rãi phương pháp mổ làm cầu nối mạch vành được.
Nong mạch vành bằng bóng nong và đặt stent tuy đỡ phức tạp hơn phẫu thuật nhưng cũng đòi hỏi rất nhiều điều kiện về trang bị kỹ thuật cầu nối vành cũng như bác sĩ chuyên khoa. Đặc biệt giá thành điều trị còn khá cao so với thu nhập chung của người Việt Nam.
Nếu thực sự điều trị tích cực bằng nội khoa có kết quả ngang bằng với việc nong mạch và đặt stent sẽ thực sự là tin rất vui với người bệnh. Chúng ta có thể tin tưởng đến một biện pháp có tính chất tổng hợp, ít tốn kém, dễ thực hiện cho phần lớn bệnh nhân ở Việt Nam.
Điều trị nội khoa tích cực nhằm đạt các chỉ tiêu sau:
- HbA1c <7%.
- Cholesterol toàn phần <5,2mmol/l.
- HDL cholesterol >1,2mmol/l tốt hơn nếu >1,55mmol/l.
- LDL cholesterol <2,6mmol/l (hoặc tốt hơn <1,8mmol/l).
- Triglyceride <1,8mmol/l.
- Huyết áp <130/80mmHg.
- Cân nặng lý tưởng: Chỉ số BMI 18,5-23kg/m2.
- Vòng bụng: Nam giới <90cm; Nữ giới <80cm.
- Tập thể dục 30 phút/ ngày hoặc 180 phút/ tuần.
- Ngừng hút thuốc lá.
- Uống aspirin nếu không có chống chỉ định.
ThS. Nguyễn Huy Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét