Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Bạn hiểu thế nào về thuật ngữ “không có đường”?

Trên bao bì sản phẩm ngày nay có những sản phẩm in chữ “không có đường”. Vậy có phải bao giờ các sản phẩm này đều thực sự “không có đường”?

"Sugar free" hay còn gọi là "không có đường" có nghĩa rằng trong thành phần của sản phẩm có chứa dưới 0,5g đường/đơn vị suất ăn (serving size).
"No sugar added" dịch ra đúng nghĩa là sản phẩm không được "cho thêm đường" trong quá trình sản xuất và đóng gói, và sản phẩm có thể đã chứa sẵn chất đường tự nhiên trong đó.
Ví dụ như sữa chua hoa quả được làm ngọt từ đường aspartame có thể được viết "no sugar added" = "không thêm đường" bởi vì sản phẩm này không dùng đường kính để làm ngọt. Nhưng loại sữa chua này thực ra đã có sẵn 2 loại chất đường: đường lactose từ sữa và đường fructose từ quả chín.
Ở Việt Nam rất nhiều sản phẩm như vậy đang được bày bán có chữ "không có đường" vì dường như chúng ta không sử dụng chữ "không thêm đường" trên sản phẩm bao giờ?
Một hộp "sữa tươi không đường" 200ml đã có sẵn khoảng 9g đường. Không ngạc nhiên gì khi bệnh nhân uống loại sữa này lại thấy đường máu tăng thêm.
Do vậy, khi mua những sản phẩm "không có đường" chúng ta vẫn phải kiểm tra lại thông tin về dưỡng chất ghi trên bao bì để chắc rằng sản phẩm đó thực sự có đường hay không?
Những chữ như đường, glucose, fructose, sucrose, sugar, lactose, maltose, carbonhydrate đều chỉ thị rằng sản phẩm đó có chất đường.
Theo ThS.BS Nguyễn Huy Cường - Daithaoduong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét