Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Người bị tiểu đường khi ít ăn rau xanh, nên uống thuốc gì thay thế?

Tôi hay đi công trình hàng tháng trời trong rừng, ít rau xanh, vậy những lúc như thế, tôi có thể mua thuốc gì thay thế rau xanh?

 

Tôi có dịp được chị khám bệnh cho 2 lần khi vào điều trị tại BV Chợ Rẫy. Tôi rất cảm kích trước sự ân cần và thái độ dịu dàng của chị với bệnh nhân.

Do hoàn cảnh công tác, hiện tôi đã chuyển về Đắc Lắc sinh sống và làm việc. Tại đây có rất ít hoặc gần như không có phòng khám tiểu đường. Tôi chỉ uống thuốc mà chị kê toa từ 6 năm trước, thỉnh thoảng tôi đi thử HbA1c, thường từ 6,9 - 7,9.

Tôi đã mua máy thử đường và tôi muốn nhờ chị tư vấn mua máy hoặc thiết bị để thử nước tiểu. Hiện VN có bán máy thử này không? Giá bao nhiêu và mua ở đâu, nhờ chị tư vấn dùm tôi.
 
Tôi hay đi công trình hàng tháng trời trong rừng, ít rau xanh, vậy những lúc như thế, tôi có thể mua thuốc gì thay thế rau xanh, vì chỉ ăn tinh bột thì đường huyết tăng cao?

Khi xuống TPHCM công tác tôi thường có rất ít thời gian nên không thể vào khám tại bệnh viện, nhờ chị giúp cho địa chỉ phòng khám của chị. Tôi cảm ơn chị nhiều. Mong chị lúc nào cũng khỏe và giữ mãi sự dịu dàng, ân cần với bệnh nhân như xưa.

Lê Anh Hiếu - Đắc Lắc


Chào anh Hiếu,

Rất cảm ơn anh Hiếu vì những lời nhận xét tốt đẹp. Đối với BS, không có gì vui hơn là nhận được sự quí mến chân thành của người bệnh. Riêng câu hỏi hôm nay đối với tôi rất là thú vị, vì chúng rất gần gũi với đời sống thường nhật của nhiều người ĐTĐ, cảm ơn anh đã hỏi.

Trường hợp của anh rất cần có máy thử đường máu mang theo mình (không cần thử đường hay một số chất khác trong nước tiểu bằng máy cá nhân, do vậy không nên quan tâm). Quan trọng khi sử dụng các máy này, anh lưu ý code máy nên hiệu chỉnh tương thích với code que đang dùng.
 
Que dùng phải còn hạn sử dụng, và bảo quản que trong điều kiện tốt (không đặt máy lẫn que vào nơi nóng hoặc độ ẩm cao, mở nắp lấy que xong hãy đậy nhanh lại ...).

Khi có sẵn máy, anh nên thử đường huyết sáng đói và 2 giờ sau ăn (sáng hoặc trưa hoặc chiều…). Nếu ở giới hạn cho phép (đường huyết đói 90-120mg/dL, đường huyết 2g sau ăn không quá 140 -160 mg/dL) thì mỗi tháng phải đo đường ít nhất 1 lần. Nếu đường huyết chưa ổn định thì tần số thử có thể gần hơn để điều chỉnh thuốc hạ đường huyết sớm và phù hợp.

HbA1c nên thử mỗi 6 tháng. Lứa tuổi của anh, HbA1c ở mức 6,5 - 7 là đẹp nhất. Ngoài ra anh cũng nên lưu ý đến số đo huyết áp, giữ ở mức < 130/80 mmHg là được.
 
Ăn ít rau xanh làm khó kiểm soát đường huyết, nhất là đường huyết sau ăn và có thể ảnh hưởng bất lợi đến lipid máu. Anh có thể ăn thêm chất xơ như măng khô, nấm tươi (chọn nấm thông dụng ăn được an toàn) hoặc nấm khô, nấu đậu còn nguyên vỏ (dùng với một ít chất tạo ngọt như đường isomalt, aspartame…), bắp luộc, khoai lang luộc thay thế một phần chất bột đã chế biến (là mì gói, bún khô, miến khô, bánh mì…) và cố gắng tận dụng rau lá thiên nhiên xung quanh một cách thông minh và khéo léo.

Không có thuốc gì có thể thay thế rau xanh, vì ngoài chất xơ, rau còn có thêm vitamin và một số khoáng chất, yếu tố vi lượng. Ở các hiệu thuốc có bán những viên hoặc dạng bột (pha vào nước) được cho là bổ sung thêm fiber vào khẩu phần ăn. Nhiều tháng đi công tác xa như vậy, anh nên dùng thêm 1 viên đa sinh tố mỗi ngày.

Anh có thể liên hệ trực tiếp với BS khi cần ở địa chỉ: 109/9 Lê Quốc Hưng, P.12, Q.4, TPHCM.

Thân mến!

TS.BS Lê Tuyết Hoa
  
Không có thuốc gì có thể thay thế rau xanh, vì ngoài chất xơ, rau còn có thêm vitamin
và một số khoáng chất, yếu tố vi lượng - Ảnh: internet
 
Kính chào bác sĩ,

Tôi là Phương Nghi hiện đang sống tại Cầu Giấy, Hà Nội. Cân nặng: 43 kg, chiều cao 150 cm, nữ, 28 tuổi, bị viêm giáp mạn tính.

BS nội tiết kê cho tôi uống Levothyrox 50mg. Đã uống được hơn 3 tháng nay. Hiện sức khỏe tôi vẫn bình thường, ăn ngủ được, không bị sút cân. Nhưng gần đây khi ngủ tôi hay bị giật mình, chân tay lạnh (mặc dù người nóng).

Đi khám đông y, BS đông y nói thận, gan hơi yếu, và kê cho mấy thang thuốc (đã sắc sẵn) để mát gan, dưỡng thận.

Tôi muốn hỏi, khi đang dùng Levothyrox mà uống thuốc đông y như vậy thì có tác dụng phụ gì không?Mong được BS trả lời sớm.Xin cám ơn bác sĩ rất nhiều.

 Phương Nghi - Hà Nội


Chào chị Phương Nghi

Chị hỏi một vấn đề BS rất khó trả lời. Khó vì không biết trong thang thuốc của chị có những gì, và khi biết rõ thành phần, thì cũng chưa có một đánh giá  hay một nghiên cứu nào trước đây khảo sát sự tương tác của Levothyrox với chúng cả.

Thông thường, mọi người vẫn khuyên uống thuốc tây cách xa đông dược từ 2-4 giờ trở lên. Lời khuyên này không có gì chắc chắn rằng đã được chứng minh là an toàn và đảm bảo hiệu quả của cả 2 loại thuốc. Nhưng đây là một ví dụ điển hình trong cuộc sống mà chúng ta rất thường gặp: có rất nhiều lời khuyên rút ra từ kinh nghiệm mà không phải từ kết quả của nghiên cứu khoa học.
Chị cần tham khảo thêm ý kiến của thầy thuốc lương y.

Ngoài ra, khi dùng cả hai thứ thuốc, chị hãy lắng nghe những thay đổi của cơ thể, và nhờ BS theo dõi chức năng tuyến giáp của chị nhằm đảm bảo chúng vẫn trong giới hạn cho phép.

TS.BS Lê Tuyết Hoa


Thưa bác sĩ,

Em mới lấy chồng, chưa có con. Chồng em bị tiểu đường typ 2, năm nay 30 tuổi, 1,7m, nặng 76kg. Bác sĩ có thể tư vấn dùm em về bệnh tiểu đường được không ạ? Ví dụ về ăn uống, sinh hoạt, quan hệ vợ chồng. Tụi em muốn có con thì có ảnh hưởng gì không hay cần phòng tránh gì không?

Ở TPHCM thì chữa trị ở đâu là tốt nhất ạ? Em biết rất ít về bệnh tiểu đường, hiện tại em rất hoang mang. Mong bác sĩ tư vấn thật kỹ dùm em. Em cần làm gì để giúp chồng trong quá trình điều trị ? Em xin cảm ơn!

Khanh Nguyen - nguyen...@gmail.com


Chào em,

Em có thể xem lại những câu trả lời trước của chị về ăn uống và luyện tập thể lực trong bệnh ĐTĐ ở những tuần trước trong cuối tháng 6 và tháng 7 được không em. Những áp dụng này đúng và cần thiết cho tất cả mọi người bệnh ĐTĐ. Điều quan trọng là luôn chắc chắn rằng đường huyết và huyết áp của chồng em luôn được kiểm soát.

Quan hệ vợ chồng là tùy tình cảm và sự hứng khởi của đôi bạn. Không có gì trở ngại nếu chồng em không có những biến chứng của ĐTĐ. Và tùy theo biến chứng hay bệnh đi kèm mà y khoa sẽ có những lời khuyên hợp lý.

Việc có con luôn được khuyến khích có sớm trong trường hợp của hai bạn.

Các BV công và tư  tại TPHCM đều có điều trị ĐTĐ. Những BV có chuyên khoa ĐTĐ như BV Chợ Rẫy, BV Nguyễn Trãi, BV Nguyễn Tri Phương, BV Nhân Dân 115, Nhân Dân Gia Định, BV An Bình… Ngoài ra còn có TT Dinh Dưỡng TPHCM.

Em nên tìm hiểu thêm về bệnh ĐTĐ từ sách vở báo chí, tham gia các cau lac bộ dành cho người ĐTĐ do các BV trên tổ chức, tư vấn trực tiếp với các BS chuyên khoa… Chồng em rất cần sự hỗ trợ từ người thân để việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu.

TS.BS Lê Tuyết Hoa


Chào bác sĩ,

Tôi là bạn đọc nữ, 37 tuổi, bệnh tiểu đường 5 năm, gần đây siêu âm thấy có u tuyến vú (BS bảo là u lành, chứa dịch) và hạch nách. BS siêu âm màu tại Hòa Hảo bảo tôi tái khám mỗi 3 tháng.

Tôi có bệnh tiểu đường nên rất lo sợ bệnh có thể khiến các hạch hoặc các u này phát triển thành ung thư. Giữa việc uống thuốc hàng ngày ảnh hưởng gì tới việc phát triển các hạch này không BS?
 
Tâm trạng của tôi từ khi bệnh rất thất thường.Tôi rất mong lời khuyên từ BS.Việc tái khám siêu âm mỗi 3 tháng kéo dài đến khi nào? Có cách gì xử lý 1 lần không, thưa BS ?

Trúc Ngân - Củ Chi, TPHCM

Chào chị Ngân,

Chị có hai bệnh cùng lúc: u vú và ĐTĐ. Phần nhiều chúng không liên quan đến nhau. Nhưng quan trọng nhất là chị phải giữ đường huyết ổn định bằng ăn uống, tập thể lực và thuốc nếu có chỉ định.
Những thắc mắc của chị về u vú sẽ được bác sĩ ung bướu tư vấn cặn kẽ và khoa học hơn BS ĐTĐ rất nhiều.

Một u ở vú có rất nhiều đặc điểm mà BS nào cũng quan tâm: kích thước, có thay đổi theo chu kỳ kinh không, có di động khi sờ không, có thay đổi làn da bên trên hay xung quanh không, có đau, có hạch lân cận ? Những đặc điểm này gợi ý khả năng lành/ác của u.

Ngoài ra BS cũng sẽ yêu cầu chị chụp nhũ ảnh và làm sinh thiết u bằng cách chọc hút qua kim nhỏ. Kết quả nhuộm soi dưới kính hiển vi cho biết loại mô học (tế bào) của u. Kết hợp nhiều yếu tố như vậy BS mới có thể có một kết luận ban đầu được.

Việc mổ lấy u cũng là một lựa chọn điều trị. Do vậy chị hãy đến chuyên khoa ung bướu để được theo dõi và xử trí thích hợp, chị nhé.
 
TS.BS Lê Tuyết Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét