Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Đái tháo đường - 1 trong 10 nguyên nhân chính gây tử vong sớm

Những kỹ thuật đơn giản trong duy trì dinh dưỡng, lối sống hợp lý góp phần ngăn ngừa và kiểm soát bệnh đái tháo đường.




Trong số các loại bệnh nghiêm trọng, ĐTĐ là một trong 10 nguyên nhân chính gây tử vong sớm ở đa số các quốc gia trên thế giới. Gần 350 triệu người trên toàn thế giới bị mắc hay chịu ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Hội ĐTĐ Quốc tế (IDF) ước tính đến năm 2030, số người mắc ĐTĐ sẽ tăng 50%.

Bạn nên đi khám định kì để kiểm soát được sứ khỏe bản thân

Khoảng 4,5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ ở Việt Nam cho đến nay vẫn chưa được chẩn đoán, điều trị hợp lý. Con số này còn lớn hơn dân số của Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng cộng lại. Theo Bệnh viện Nội tiết trung ương, tỉ lệ hiện nhiễm ĐTĐ trong dân số Việt Nam nói chung khá cao (5%), nhất là ở thành thị (7,2%). 

Abbott Nutrition đang hợp tác với Hội Dinh dưỡng Việt Nam (VINUTAS) tổ chức một nhóm hỗ trợ bệnh nhân ĐTĐ có tên gọi Câu lạc bộ Kiểm soát đường huyết 24h. Câu lạc bộ Kiểm soát đường huyết 24h sẽ tham gia bố trí một địa điểm chung để người mắc ĐTĐ , tiền ĐTĐ và người nhà bệnh nhân tìm hiểu thêm về bệnh ĐTĐ cũng như nâng cao kiến thức về các yếu tố nguy cơ, biến chứng, các phương pháp xử trí.

Thông tin về bệnh ĐTĐ

• ĐTĐ là bệnh phát sinh do có quá nhiều glucose, một loại đường trong máu. Nói một cách đơn giản, ĐTĐ là một loại rối loạn có ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ đường từ thực phẩm để sản sinh năng lượng. Đây là một bệnh mãn tính có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, suy thận, mù lòa và tử vong. 

Có 3 dạng ĐTĐ chính là ĐTĐ tuýp 1, ĐTĐ tuýp 2 và ĐTĐ thai kỳ. ĐTĐ tuýp 2 là dạng ĐTĐ phổ biến nhất cũng như lây lan nhanh nhất. Cho đến gần đây, ĐTĐ tuýp 2 mới chỉ phát hiện thấy ở người lớn và người già, nhưng giờ đây loại bệnh này đã ngày càng phổ biến ở lứa tuổi vị thành niên và thiếu niên.

• Tiền ĐTĐ xuất hiện ở hầu hết mọi trường hợp trước khi tiến triển lên thành ĐTĐ . Tiền ĐTĐ là tình trạng khi mức đường huyết cao hơn bình thường nhưng chưa cao đến mức có thể chẩn đoán là ĐTĐ. 

Theo ước tính, có tới 70% người bị tiền ĐTĐ sẽ mắc bệnh ĐTĐ . Có thể dễ dàng kiểm soát, thậm chí đẩy lùi tiền ĐTĐ nếu áp dụng chế độ ăn, vận động cơ thể hợp lý để giữ cho mức đường huyết gần với mức bình thường.

Chung sống với bệnh ĐTĐ

• Chung sống với ĐTĐ là việc cả đời. Người mắc bệnh ĐTĐ cũng như tiền ĐTĐ đều cần sự chăm sóc thể chất, tinh thần của những người xung quanh. Nhiều bệnh nhân ĐTĐ lo lắng mình sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình. Thật may là đã có những cách đơn giản để thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hiệu quả, duy trì lối sống hợp lý trong phòng chống ĐTĐ .

• Có thể dễ dàng kiểm soát ĐTĐ và tiền ĐTĐ nếu ta có những công cụ phù hợp, đặc biệt theo 3 yếu tố mức đường huyết, cân nặng, mức cholesterol.

• Liệu pháp dinh dưỡng y khoa (hay chế độ dinh dưỡng đặc biệt) đã được phê duyệt áp dụng nhằm giúp bệnh nhân tiền ĐTĐ và ĐTĐ quản lý tốt hơn tình trạng bệnh của mình nhờ kiểm soát đường huyết, cận nặng, mức cholesterol.

• Duy trì lối sống phù hợp kết hợp với liệu pháp dinh dưỡng y khoa đóng vai trò quan trọng trong phòng chống ĐTĐ, xử trí tình trạng ĐTĐ đã có, phòng ngừa và làm chậm sự tiến triển của các biến chứng từ bệnh ĐTĐ.


 Theo An Khê - Gia đình Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét