Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Thiếu vitamin D, nguy cơ cao bệnh tim ở người tiểu đường

Thiếu hụt vitamin D có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp hai lần, đặc biệt ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, đó là nghiên cứu mới nhất của Washington University School (Mỹ).

Ở bệnh nhân tiểu đường, khi thiếu vitamin D không thể xử lý thành phần cholesterol trong cơ thể dẫn đến cholesterol có khả năng tích tụ tại mạch máu gây nguy cơ cao chứng đột quỵ và tim mạch. 
Vitamin D ngăn chặn sự hấp thu của cholesterol bởi các tế bào được gọi là đại thực bào. Khi thiếu vitamin D, các đại thực bào tiếp nhận nhiều cholesterol hơn và chúng không thể loại trừ được cholesterol có hại cho cơ thể.
Chúng còn gây cản trở cho cholesterol và trở thành cái gọi là tế bào bọt khí gây nên chứng xơ vữa động mạch. Các đại thực bào được phân bổ bởi hệ miễn dịch còn tạo ra hiện tượng viêm tấy thường gặp ở người bệnh tiểu đường.
Vì thế, nếu bệnh nhân tiểu đường không bổ sung đầy đủ vitamin D các đại thực bào sẽ trở thành gánh nặng cho cholesterol và dẫn đến tắc nghẽn mạch máu đồng thời cản trở sự lưu thông của máu. Vì thế, chế độ ăn uống có bổ sung loại vitamin quý giá này là điều cần thiết khi có bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét