Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Bảo vệ bàn chân khi bị đái tháo đường

Biến chứng bàn chân là do bệnh làm tổn thường vi mạch máu và thần kinh ngoại biên dẫn tới thiếu máu nuôi dưỡng bàn chân và những thay đổi cảm giác ở đầu ngón chân.


Ban đầu chỉ là cảm giác tê bì, sau đó chỉ cần 1 vết sây xát hay vết rách nhỏ ở bàn chân, các vết thương này có thể bị nhiễm trùng và lở loét trước khi bệnh nhân phát hiện ra chúng. Phòng biến chứng ở bàn chân, quan trọng nhất là kiểm soát thật tốt đường huyết. Ngoài tuân thủ thuốc điều trị, chế độ dinh dưỡng, tập luyện, bệnh nhân còn cần tái khám định kỳ, điều trị sớm các tổn thương ở bàn chân.
 
Nên vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra bàn chân hằng ngày, bảo vệ bàn chân khỏi các chấn thương, rửa chân bằng nước ấm, sau đó lau khô nhẹ bằng vải mềm, đặc biệt là giữa các kẽ ngón chân; không đi chân đất, đi dép thường xuyên - kể cả khi đi trong nhà, chọn giầy dép phù hợp để tránh bị các nốt phồng rộp do cọ sát.
 
Bệnh nhân đái tháo đường nên kiểm tra bàn chân hằng ngày, chú ý các vết thương, chú ý khi phát hiện màu sắc da bất thường. Đây là những biện pháp tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất lớn trong việc làm giảm biến chứng nhiễm khuẩn bàn chân ở người đái tháo đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét